NGÀNH DATABASE LÀM NHỮNG GÌ

4, Security

Công việc này liên quan đến bảo mật.Bảo mật có rất nhiều mặt, từ bảo mật trên ứng dụng, network, database... cho đến từng object trong db. Mình chưa làm sâu về mảng này, cũng như chưa gặp/quen biết cao thủ nào.

Có lẽ Security là một mảng riêng, bao gồm tổng thể các giải pháp và Security trong DB chỉ là một phần nhỏ.

Những thứ đơn giản nhất thường được khuyên dùng khi muốn nâng cao bảo mật trong db có thể là:
- Đổi port mặc định SQL Server 1433, Oracle 1521 sang các cổng khác
- Cấu hình các IP được phép access DB
- Cơ chế cấp quyền cho các user, đối tượng
- Mã hóa
...

Có cao thủ nào chuyên làm về security hệ thống lại thì rõ ràng hơn. Mặc dù đây là 1 phần việc của người quản trị DB nhưng hiếm khi thấy ai chỉ làm mỗi mảng việc này.

5, DW, BI

Mảng việc này đang phát triển khá nhanh trong thời gian gần đây. Khi làm việc với dữ liệu lớn, gần như chắc chắn hệ thống đó sẽ có DataWarehouse (DW) hoặc sẽ triển khai DW.

Nhiều người có thể nghĩ ngay đến khái niệm "Big Data" cũng đang hot thời gian gần đây. Theo mình, cả 2 đều có nghĩa là 1 tập dữ liệu lớn nhưng Big Data thiên về loại dữ liệu phi cấu trúc hơn. Còn DW trong post này chỉ nói về dữ liệu trong RDBMS.

Bạn có thể hình dung DW là một kho dữ liệu cực lớn, ví dụ như chi tiết các cuộc gọi, sms... của một nhà mạng trong vòng vài năm.

DW dùng để làm gì, dĩ nhiên là không chỉ để làm report. Ngoài report thì DW đều ẩn chứa các "quy tắc","luật lệ" nào đó dựa trên số liệu. Bạn có thể tìm hiểu thêm về Bussiness Intelligence để rõ hơn.

Đa số tuyển dụng DW và BI thường là các công ty lớn hoặc nước ngoài. Mình chưa có exp, chỉ có chút lý thuyết trong phần này. Tuy nhiên có thể chia sẻ một chút định hướng của mình ở phần này:

- Cần hiểu rõ các mô hình DW thông dụng
- Các công nghệ liên quan đến DW ở Hệ Quản trị CSDL bạn dùng.
- Trong quá trình xây dựng, phát triển và khai phá dữ liệu trong DW, khá nhiều công ty sẽ dùng 3rd software. Vì thế nếu chỉ làm chủ được cái software đó mình không coi trọng bằng nắm vững kiến thức liên quan để có thể thay đổi môi trường dễ dàng hơn.


6, Database Administrator - DBA

Đây là title mà rất nhiều người hướng đến, cũng là cái khó khăn nhất. Có thể nói DBA sẽ "có thể" phải đảm nhiệm hết các công việc 1,2,3,4,5 đã nói ở các phần trước.

Ngoài ra, DBA còn một nhiệm vụ CỰC KÌ quan trọng khác, đó là Tuning Database Perfomance. Không chỉ đảm bảo DB hoạt động ổn định mà phải có hiệu năng cao. Do DBA là tổng hợp các phần việc trên nên mình sẽ không nhắc lại các task mà chỉ bổ sung thêm 1 số yêu cầu, công việc của DBA:

- Xác định các yếu tố đang làm chậm, làm giảm hiệu năng của DB
- Có các phương án giải quyết vấn đề
- Đánh giá, so sánh hiệu năng trước và sau.

DBA thì rộng, rất rộng khó có thể nói hết. QUyền lợi và ưu đãi sẽ cao nhưng trách nhiệm là không nhỏ. Cũng rất khó để chia level trong DBA, tuy nhiên một DBA thực thụ exp sẽ không dưới 5 năm, thậm chí 10 năm.

Đồng hành cùng DBA dĩ nhiên vẫn sẽ là 1 System Engineer, 1 Networking Admin. DBA không cần giỏi về System hoặc Network nhưng cần phải biết những kiến thức căn bản. Chưa kể nếu làm về Oracle thì phải biết thêm Linux, shell script... Tức là cần bổ sung thêm 1 cơ số kiến thức.

Thời gian làm việc tùy tính chất công việc, nhưng thường nếu có sự cố thì bất kể ở đâu, bất kể lúc nào đều phải lo khắc phục sự cố.

Ở riêng Oracle, khá nhiều công ty thường nhét cả tầng giữa (Middleware Administrator) vào thành tasks của DBA. Chân thành khuyên các bạn là nên tránh, mình thấy theo DB đã đủ mệt, hơn nữa Middleware rất rộng, cho bên Dev theo thì hợp hơn.

Những tầng ở giữa kiểu như WebLogic, Oracle Portal, Oracle Service Bus, ODI... học để biết thì được chứ đừng ham hố master

Vì vậy có thể nói rằng cùng cấp độ, lương DBA sẽ thuộc hạng top so với các vị trí Dev, Network, System...

Gian khổ và cần nhiều kiến thức, certificates như vậy, thế mà thật đắng lòng khi nhiều lần xem tuyển dụng trên Vietnamworks, thấy mấy công ty VN ghi tuyển dụng "Chuyên viên DBA" mà thật xấu hổ.

Nhìn requirements cái gì cũng phải thông thạo, thì làm gì có chuyên viên, cỡ DBA đó phải thuộc hàng chuyên gia. Không hiểu HR, hoặc sếp bên đó có hiểu rõ cái vị trí mình tuyển hay không, hoặc IT càng ngày càng mất giá thế sao

DBA tầm 5 năm, sống bằng nghề, không lậu, exp ngon lương tối thiểu từ 1k trở lên.

1 nhận xét :