Giới thiệu MongoDB

Giới thiệu

MongoDB là một giải pháp nosql database. Data được lưu ở dạng các "bson document". Hỗ trợ vertical scaling và horizontal scaling, dynamic schemas. Phù hợp với agile development.
Bson document là các document có cấu trúc json nhưng không ở dạng text mà là dạng binary.
Vertical scaling là hành động nâng cao năng lực xử lý bằng cách bổ sung thêm memory, thêm disk, thêm CPU. Scaling kiểu này rất giới hạn
Horizontal scaling là hành động nâng cao năng lực xử lý bằng cách partition tập data lên nhiều node khác nhau. Mỗi node sẽ chỉ mang một phần của tập data và hợp tác với nhau để cung cấp dịch vụ. Mongodb thực hiện horizontal scaling bằng cách sharding.
Dynamic schema: MongoDB là database không cần định nghĩa một cấu trúc trước khi lưu data (schemaless). Bản thân data sẽ tự nói lên cấu trúc của nó. Ví dụ một collection (tương đương với một table trong RDBMS) có lưu các document như sau:
{ name : “Joe”, age : 30, interests : ‘football’ }
{ name : “Kate”, age : 25 }

Nhìn vào tập data, bạn có thể biết được cấu trúc (schema) của collection này. Nhưng do không có một cấu trúc ràng buộc định nghĩa sẵn từ trước nên document trong collection có thể rất tùy ý và nếu chẳng may application lưu thêm một document không có liên quan về thông tin như:
{ name : “Joe”, age : 30, interests : ‘football’ }
{ name : “Kate”, age : 25 }
{ phone : “iphone”, ios : 6 }

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét